Không giống các hình ảnh, video thông thường chỉ nhìn được cố định từ một điểm, công nghệ thực tế ảo cho phép người dùng quan sát và khám phá toàn bộ khung cảnh 360 độ thông qua hình ảnh và video.
Trong ngành du lịch, thực tế ảo có thể ứng dụng để chụp các điểm đến du lịch một cách độc đáo. Chỉ cần sử dụng một thiết bị máy ảnh, phần mềm, tai nghe chuyên dụng hoặc máy tính thông thường là bạn có thể trải nghiệm được công nghệ này. Hãy cùng tìm hiểu công nghệ VR đã hỗ trợ phát triển du lịch như thế nào.
Cách ứng dụng công nghệ VR phổ biến nhất vào ngành du lịch đó là tiếp thị. Công nghệ giúp gia tăng cảm xúc của người dùng khi cảm nhận được như bản thân đang ở chính địa điểm đó. Có nhiều người nhầm lẫn giữa hình ảnh công nghệ VR và hình ảnh do máy tính tạo ra. Công nghệ VR360 tập trung vào thế giới thực hơn hình ảnh do máy tính tạo ra. Điều này làm nó trở nên phù hợp hơn với ngành du lịch - nơi mà đề cao sự hiển thị chân thực. Các công ty sẽ đến địa điểm du lịch và đặt các thiết bị máy quay chuyên dụng. Sau đó là xử lý hình ảnh, video để làm truyền thông, tiếp thị đem lại trải nghiệm khác biệt cho người dùng.
Công nghệ VR có thể được ứng dụng khác nhau trong ngành du lịch nhưng chủ yếu là thông qua hình ảnh và video. Cùng tìm hiểu công nghệ VR đã được ứng dụng cụ thể như thế nào:
Video ứng dụng công nghệ VR: Những video này hoạt động như một video bình thường. Chúng có thể được xem trên các phương tiện truyền thông như mạng xã hội và website như bình thường. Tuy nhiên sau khi được xử lý và qua các thiết bị theo dõi chuyên dụng thì người xem có thể quan sát toàn bộ khung cảnh xung. Có 2 loại video
Người xem có thể xem qua các thiết bị thông minh: điện thoại, máy tính và kéo chuyển màn hình để khám phá khung cảnh xung quanh.
Người xem cần sử dụng tai nghe và kính thực tế ảo để cảm nhận. Tuy chi phí sản xuất cao hơn nhưng mang đến trải nghiệm chân thực hơn.
Hình ảnh ứng dụng công nghệ VR: Hình ảnh này thường được thiết kế để xem trên các thiết bị thông thường như điện thoại di động và máy tính. Hình ảnh thường được chụp bằng máy ảnh DSLR để đảm bảo độ phân giải cao hơn những video. Hình ảnh 360 có thể được đăng tải lên các phương tiện truyền thông để người dùng xem như bình thường. Tuy không sống động bằng video nhưng lại có chi phí tiết kiệm hơn.
Các ứng dụng của công nghệ VR trong du lịch bao gồm:
Trải nghiệm du lịch thực tế ảo
Xây dựng nội dung du lịch độc đáo qua mạng xã hội
Các chuyến tham quan khách sạn ảo
Về trải nghiệm du lịch thực tế ảo: Những trải nghiệm thực tế ảo thường được sử dụng các video. Những trải nghiệm này thường mang mục đích tạo ra cảm giác cho khách hàng giống như đứng tại địa điểm đó nhất. Ở thời điểm này, công nghệ VR đã chứng minh được sự hữu ích của mình khi các đại lý và công ty du lịch đã đón nhận lượng khách cao vượt trội khi ứng dụng công nghệ.
Các tai nghe ứng dụng công nghệ VR cũng đang phát triển khi số lượng người sở hữu ngày càng tăng. Tai nghe VR sử dụng phần mềm chuyên dụng, điều này cho phép người dùng khám phá điểm đến du lịch như họ đang trong cuộc sống thực. Ngoài ra, các nền tảng trực tuyến như Google, Facebook và Amazone đều đầu tư mạnh vào nội dung chứa âm thanh công nghệ VR. Điều này hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho sáng tạo nội dung độc đáo trên các nền tảng.
Các đại lý, công ty du lịch cũng đã sử dụng công nghệ VR vào trong các triển lãm và sự kiện thương mại và đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của công chúng. Công nghệ VR giúp các thương hiệu tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác.
Các chuyến tham quan khách sạn ảo cho phép quan khách khám phá nội thất, ngoại thất cực kỳ chi tiết. Chỉ cần sử dụng máy ảnh độ phân giải cao và thiết bị chuyên dụng ghép các hình ảnh lại với nhau là có thể tạo một chuyến tham quan hoàn hảo. Cá tour du lịch ảo cũng tác động lớn mạnh đến sự thay đổi của ngành bất động sản.
Những lợi ích của công nghệ thực tế ảo mang lại:
Cho phép người dùng trải nghiệm chân thực như đang ở địa điểm du lịch
Có thể hiển thị toàn cảnh xung quanh với độ sắc nét cao
Cho phép người dùng khám phá không gian xung quanh
Tạo trải nghiệm và cảm xúc đáng nhớ cho người dùng
Tạo các tương tác độc đáo
Cung cấp kinh nghiệm du lịch cho du khách
Cung cấp trải nghiệm du lịch những địa điểm nguy hiểm
Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Statista tại Đức thống kê được rằng gần 50% mọi người sẽ sử dụng công nghệ VR như một công cụ để lựa chọn điểm đến cho kỳ nghỉ của họ và 13% trong số đó sẵn sàng chi tiền để sử dụng dịch vụ này. Hơn nữa, nghiên cứu do Tourism Australia cho thấy cũng có đến 25% du khách sử dụng công nghệ VR lựa chọn địa điểm và 25% trong số đó sẵn sàng dùng lại trong tương lai. Đặc biệt, địa điểm du lịch được quan tâm nhất khi sử dụng công nghệ VR liên quan đến thiên nhiên, động vật hoang dã và thuỷ sinh.
Công nghệ VR đang có sự gia tăng vượt trội trong các chuyến du lịch. Chúng ta sẽ không thể dự đoán được công nghệ này sẽ phát triển như thế nào nhưng chúng sẽ giúp khai phá ra những điểm mới trong ngành. Các xu hướng phổ biến bao gồm:
Các công ty du lịch xây dựng trải nghiệm công nghệ VR cho khách hàng
Các công ty du lịch tạo các chuyến tham quan khách sạn ảo
Công nghệ VR sẽ giúp người cao tuổi có nhiều trải nghiệm hơn
Trải nghiệm các chuyến bay bằng công nghệ VR
Phát triển giao diện đặt phòng ảo
Đặc biệt, các điểm đến nổi tiếng thường gặp các vấn đề về rác thải và môi trường. Bằng cách tạo ra trải nghiệm chân thực về những địa điểm này, số lượng người tham quan sẽ được kiểm soát và giảm tác động đến môi trường.
Với những tác động đáng kể như thế, liệu công nghệ thực tế ảo sẽ thay thế cho du lịch thực tế được không? Dù công nghệ mang lại những khoảnh khắc tuyệt vời nhưng vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn cho việc trải nghiệm không gian thực. Theo một nghiên cứu của một công ty du lịch châu Âu thu được kết quả: 81% người được hỏi cho rằng VR không thể thay thế du lịch, 92% cho tằng đến thăm địa điểm qua công nghệ VR không tương đương với việc tham quan trong cuộc sống thực và 77% cho rằng ẩm thực của điểm đến du lịch là rất quan trọng.
Tuy không thể thay thế hoàn toàn nhưng công nghệ VR360 PLUS chắc chắn sẽ tạo được những bứt phá trong đa số các ngành nghề nói chung và ngành du lịch nói riêng. Cùng tìm hiểu những tác động tích cực của công nghệ VR360 PLUS vào lĩnh vực bất động sản tại đây.
Nguồn tham khảo: immersionvr.co.uk
Với sự phát triển của công nghệ, thông tin ngày nay ngày càng nhiều và không có sự kiểm duyệt chặt chẽ dẫn đến sự quá tải và rối loạn thông tin tới khách hàng.
Công nghệ VR360 PLUS mang lại bước tiến đột phá cho nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Ngay cả để khám phá nhà, bạn hoàn toàn có thể thực hiện được dù ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào. VR360 PLUS
Cardboard Camera là ứng dụng chụp ảnh VR 360 độ nổi tiếng của Google đã chính thức có mặt trên hệ điều hành iOS, sau hơn 9 tháng từ lúc xuất hiện phiên bản cho Android.
VR360 PLUS
Giải Pháp Công Nghệ Hình Ảnh Ứng Dụng #1
Là đơn vị làm việc trực tiếp với Tập đoàn Novaland, Tập đoàn DIC, Tập đoàn TMS, Tập đoàn Kosy, Cen Housing, Mai Việt Land, Hưng Vượng Holdings...