Thực tế ảo (Virtual Reality - VR) và thực tế ảo tăng cường (Augmented reality - AR) là những chủ đề thu hút được nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây, đặc biệt là tính ứng dụng của nó trong các hoạt động Marketing và quảng cáo. Sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của chúng ta, tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng ra sao thì không phải ai cũng hiểu rõ.
Một cuộc khảo sát các thành viên thuộc Forbes Agency Council đã cho chúng ta những dự đoán về việc triển khai công nghệ AR và VR trong tương lai, bao gồm:
Marketing trải nghiệm đã trở thành một tiêu chuẩn để giúp thu hút, chuyển đổi và giữ chân khách hàng. Việc công nghệ thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường có thể hiển thị chính xác những gì mà khách hàng kỳ vọng (từ mặt bàn đá Granite đến lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ) sẽ giúp cho quá trình Marketing trở nên hấp dẫn và hiệu quả hơn. (Theo Tom Felix La Vecchia, MBA, X Factor Media)
AR và VR được cả các nhà quảng cáo và Marketing dùng để kể những câu chuyện về thương hiệu của mình, về công ty của mình. Công nghệ này cho phép khách hàng có những tương tác, trải nghiệm thực tế bên cạnh nội dung đã được cung cấp sẵn. So với những hình thức quảng cáo và Marketing truyền thống có sự hạn chế về tương tác cũng như hiệu quả, thì AR và VR được đánh giá mang lại kết quả vượt trội hơn hẳn (Theo Jordan Edelson, Appetizer Mobile LLC)
Kathleen Lucente (Red Fan Communications) nhận định rằng mô hình quảng cáo và Marketing truyền thống được dựa trên việc người Marketing trao đổi với khách hàng thông qua quảng cáo thương mại, bài đăng trên mạng xã hội hoặc quảng cáo kỹ thuật số. Với công nghệ AR và VR, khách hàng có cơ hội mới để trở thành một phần của trải nghiệm, tương tác với các thương hiệu theo những cách mà họ chưa từng có trước đây.
Với công nghệ AR, quảng cáo có thể tích hợp vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Dựa trên những dữ liệu trong thời gian thực của người dùng như sở thích, nhà quảng cáo và Marketing có thể tác động để thay đổi thông điệp, màu sắc, hình đại diện, thời gian và vị trí với khách hàng. Mục tiêu cuối cùng vẫn là mang lại những trải nghiệm con người tốt và trôi chảy hơn. (Theo Bernard May)
AR mang lại tiềm năng lớn cho ngành thương mại điện tử bởi hầu hết các hệ điều hành trên điện thoại thông minh hiện nay đều tích hợp với công nghệ này. Nó cho phép các thương hiệu cung cấp cho người dùng trải nghiệm mua sắm và tương tác với sản phẩm chưa từng có trước đây.
Ví dụ, Ray-Ban gần đây đã sử dụng công nghệ AR để cho phép người tiêu dùng thử các kiểu kính râm khác nhau thông qua một bài đăng được tài trợ trên Instagram với khả năng mua hàng trực tiếp. Các xưởng may hiện nay cũng ưu tiên dùng công nghệ AR cho phép người dùng tự đo lường cho mình một cách thoải mái tại nhà so với việc phải đến trực tiếp cửa hàng. Ngoài ra, VR cũng cho thấy tiềm năng về mặt ứng dụng trong các không gian phim tài liệu, trò chơi và hoạt động giải trí. (Theo Darryl Mascarenhas, LivelyGroup).
Michael Mogill (Crisp Video Group) tin tưởng rằng VR và AR sẽ cho phép người tiêu dùng có trải nghiệm phong phú hơn khi khám phá các sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Ở một thế giới khi chúng ta thường đọc các bài đánh giá, xem các hình ảnh rồi mới khi nhấp vào "thêm vào giỏ hàng", thì VR và AR có thể cho phép người tiêu dùng có được cái nhìn 360 độ về một sản phẩm trước khi họ mua sản phẩm đó.
Khi công nghệ ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn thì các tổ chức phi lợi nhuận càng có nhiều cơ hội chia sẻ sứ mệnh và ảnh hưởng của họ tới cộng đồng hơn. Những người gây quỹ có thể tận dụng công nghệ AR để cho mọi người thấy được các hoạt động của họ hướng tới xã hội, có thể kể đến như tái tạo một ngôi làng từng trong tình trạng thiếu nước uống.
Thông qua AR và VR, người xem được chứng kiến và được khơi dậy sự cảm thông, các nhà tài trợ thì thấy được số tiền mình bỏ ra đã được dùng cho những mục đích có ý nghĩa. (Theo Katie Schibler Conn, KSA Marketing + Partnerships)
Như vậy, có thể nói AR và VR sẽ đóng góp một vai trò vô cùng quan trọng đối với Marketing và quảng cáo trong tương lai. Không đơn giản chỉ là mang lại trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng mà nó còn là động lực để các công ty, các doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn và đầu tư nhiều hơn vào công nghệ hiện đại để có thể nâng cao hiệu quả hoạt động của mình.
Nhiều doanh nghiệp hiện nay cũng đang sử dụng công nghệ VR360 PLUS (được phát triển từ công nghệ VR) trong các chiến dịch Marketing của mình nhằm gia tăng trải nghiệm của khách hàng cũng như hiệu quả truyền thông, đặc biệt trong lĩnh vực Bất động sản. Tìm hiểu thêm về VR360 PLUS và ứng dụng của nó lĩnh vực Bất động sản.
Nguồn tham khảo: Forbes
Con người đang sinh sống trong một thế giới trực quan. Trong kinh doanh, hình ảnh không những mang thông tin mà nó còn truyền tải giá trị của thương hiệu đến khách hàng.
VR (Virtual reality) hay còn được gọi là thực tế ảo, đây là loại công nghệ sẽ đưa bạn vào một thế giới ảo do máy tính tạo ra.
Công nghệ VR360 PLUS cung cấp giải pháp dịch vụ chụp ảnh 360 độ chất lượng cao trên toàn quốc, giúp tối ưu giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và đáp ứng những yêu cầu khác biệt nhất của khách hàng.
VR360 PLUS
Giải Pháp Công Nghệ Hình Ảnh Ứng Dụng #1
Là đơn vị làm việc trực tiếp với Tập đoàn Novaland, Tập đoàn DIC, Tập đoàn TMS, Tập đoàn Kosy, Cen Housing, Mai Việt Land, Hưng Vượng Holdings...