Xu hướng mới của giáo dục: VR và học tập trải nghiệm

Để nền kinh tế phát triển vững mạnh, các nước trên thế giới đều coi trọng giáo dục, ưu tiên cho giáo dục là quốc sách hàng đầu. Trước quá trình hội nhập kinh tế và đổi mới công nghệ 4.0, phương pháp giáo dục cũng đang ứng dụng kịp thời các nền tảng công nghệ khoa học kỹ thuật. Một xu hướng không thể bỏ qua: VR và hoạt động giáo dục trải nghiệm.

Hoạt động giáo dục trải nghiệm 4.0

Ngay khi đại dịch Covid-19 vừa bùng phát, các trường học nhiều nơi trên thế giới đã tạm thời đóng cửa trong suốt nhiều tuần liền. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã hỗ trợ, cung cấp giáo dục toàn cầu các chương trình đào tạo kỹ thuật số để đảm bảo tính liên tục của việc học. Một số công cụ giáo dục trực tuyến tiêu biểu như Alef Education ở UAE, Vschool ở KSA và MOE E-Learning ở Ai Cập. Những giải pháp đã thổi bùng lên xu hướng giáo dục trực tuyến. Tuy nhiên, chúng chỉ chủ yếu hỗ trợ truyền đạt kiến ​​thức chứ không lý tưởng cho trải nghiệm thực tế và trực tiếp. Với những môn khoa học tự nhiên, hoạt động giảng dạy lại gắn liền với thực hành trong những phòng thí nghiệm với điều kiện đặc biệt. Do đó, sự phát triển của công nghệ giáo dục trong tương lai cần giải quyết vấn đề học tập qua trải nghiệm. Để giải quyết nhu cầu này, các phương pháp sư phạm sáng tạo, thực tế tăng cường, thực tế ảo (VR) và thực tế hỗn hợp trở thành giải pháp tối ưu ngành giáo dục. Đây là xu hướng của hoạt động giáo dục trải nghiệm đang được áp dụng khá phổ biến tại Việt Nam sau dịch Covid19. 

Bước đột phá đổi mới trong công nghệ giáo dục

Giáo dục trở thành quốc sách hàng đầu của mỗi quốc gia nên chất lượng ngày càng được nâng cao, mở rộng tới mọi đối tượng. Ngày nay, con người cũng sẵn sàng chi trả để trải nghiệm những hình thức giáo dục mới hơn. Ngoài ra, áp lực từ các mục tiêu COP26 hướng tới môi trường tại Hội nghị Biến đổi khí hậu Liên hợp quốc năm 2021 đang thúc đẩy số hóa các luồng giáo dục, trong và ngoài lớp học. Nếu khả thi thì giáo dục 4.0 sẽ góp phần làm giảm sự phụ thuộc vào sách giáo khoa, vở và bút chì…tăng việc bảo vệ môi trường. 

Trước bối cảnh đó, mỗi người cần thích nghi dần với các nền tảng công nghệ giáo dục. Và VR là nền tảng hàng đầu để người học tập trung vào phát triển cá nhân, vừa được học lý thuyết theo hình thức truyền thống, lại được ứng dụng thực hành theo hình thức đổi mới. Nếu trước đó, các trường học mới thích ứng với công nghệ giảng dạy trực tuyến qua Zoom, Google Meet, Teams thì giờ có thể đưa các ứng dụng giải pháp cho việc học, quản lý học sinh bằng AI, VAR một cách trực quan, thực tế hơn. Nó cho phép người học đắm mình trong trải nghiệm tương tác, trực tiếp hình dung các kết quả hành động của mình. Cùng với metaverse, người dạy và người học có thể giao tiếp và chia sẻ ở mọi không gian và thời gian. VR giúp có thúc đẩy động lực học tập ở học sinh và tạo ra một môi trường học tập hợp tác và tương tác hơn. VR có thể được tích hợp vào giảng dạy truyền thống để tạo ra trải nghiệm độc đáo phù hợp với khả năng, phong cách, tốc độ học hỏi từng đối tượng. Từ đó, họ có thể củng cố kiến ​​thức đã thu được trước đó và áp dụng các kỹ năng đã có.

Tối ưu hoá nền tảng VR trong giáo dục trải nghiệm là cần thiết 

VR ngày càng phổ biến, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực bởi nó hỗ trợ hình ảnh hóa mạnh mẽ, trực quan tham gia vào những tình huống thực tế, mở ra không gian tương tác giữa bất cứ ai, bất cứ đâu, bất cứ khi nào chỉ qua thiết bị cơ bản như điện thoại, máy tính, máy tính bảng…Trong giáo dục, VR đã khẳng định khả năng cải thiện tương tác giáo dục, tăng cường hợp tác, củng cố sự hiểu biết thực tế của sinh viên và đã mang lại hiệu quả toàn cầu. Tuy nhiên, VR phần nào hạn chế sự tương tác của con người nếu không được theo dõi và giới thiệu một cách thích hợp. Khi đưa VR vào tình huống bài giảng không thích hợp, có thể khiến người học cảm thấy bị cô lập, không thích thú, và khơi gợi được động lực học. Theo các nghiên cứu, lợi ích của VR vẫn nhiều hơn rủi ro, chúng ta cần phát triển và sử dụng VR thích hợp. VR có thể nói là một công nghệ có thể chuyển đổi các kỹ năng của sinh viên tốt nghiệp được công nhận ngay lập tức thông qua các ứng dụng thực tế. Học thông qua chơi, trải nghiệm trực tiếp và kiến ​​thức áp dụng tạo ra một môi trường hấp dẫn hơn cho học sinh và dẫn đến phát triển các kỹ năng mạnh mẽ hơn nhiều…

VR nói riêng, công nghệ giáo dục nói chung sẽ ngày càng phát triển nhiều tính năng, hình thức hơn và ứng dụng rộng rãi. Đây là điều tất yếu, một bước ngoặt để các nhà lãnh đạo, nhà giáo dục, cơ quan quản lý và các bên liên quan khác có cách tiếp cận chủ động để đầu tư vào thế hệ tương lai. Nhiều nơi đã đưa đổi mới giáo dục tích hợp công nghệ khoa học kỹ thuật trong các kế hoạch chuyển đổi quốc gia. Ngay cả những quốc gia với nền kinh tế mới nổi như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Vương quốc Ả Rập Xê Út. UAE cũng triển khai mô phỏng tương lai thông qua Bảo tàng Tương lai vừa được khánh thành ở Dubai, một kỳ quan kiến ​​trúc. Thông qua VR, bảo tàng đã trình diễn sự kiện “Tomorrow Today” thể hiện trực quan cách công nghệ định hình tương lai của chúng ta và cách "Anh hùng thế hệ mới" - thế hệ người trẻ có thể học thông qua chơi và phát triển các bộ kỹ năng mới.

Khi các chính phủ trên toàn thế giới cạnh tranh để có nhiều nguồn lực hơn và đầu tư vào cơ sở hạ tầng xã hội, các công nghệ như VR đang thay đổi hiện trạng khiến giáo dục ít thông thường hơn và nâng cao trình độ K-12, giáo dục đại học và thậm chí cả đào tạo nghề. Họ được thúc đẩy để cải thiện kết quả và phát triển một lực lượng lao động mạnh mẽ hơn, có trình độ tốt hơn và có kinh nghiệm. Đây là những động lực của sự thay đổi và VR sẽ ngày càng hỗ trợ cho tương lai của đất nước. 

Hãy cùng tìm hiểu thêm về những ứng dụng và xu hướng VR, VR360 PLUS tại đây. Theo bạn, VR360 PLUS có nên lựa chọn cho giáo dục đào tạo, hoạt động giáo dục trải nghiệm?



VR360PLUS - Xem Dự Án 360° Mới Nhất Tại Đây !


Scroll to top